Nghệ nhân Tattoo Anh Minh: Xăm hình nghệ thuật tại Việt Nam đang có những tín hiệu đáng mừng

Xã hội đang cởi mở hơn, đang dần đánh giá nghề xăm hình nghệ thuật đúng với bản chất của nghề này, đó là trang điểm vĩnh viễn’. Bây giờ ra đường, chúng ta thấy rất nhiều các bạn trẻ có hình xăm. Đó là tín hiệu tốt cho tương lai nghề xăm hình nghệ thuật tại Việt Nam”

Nghệ nhân Tattoo Anh Minh tên thật là Phạm Ngọc Anh Minh, sinh năm 1971. Anh hiện đang là giảng viên Tattoo nghệ thuật tại Học viện thẩm mỹ LaLi.

“Phải nói, Tattoo đã thay đổi tôi rất nhiều. Làm nghề Tattoo tôi được nhiều hơn mất, cái được lớn nhất là được làm công việc mình yêu thích, được có thêm nhiều học trò tài năng và thành công. Quan trọng là có mức thu nhập ổn định để đảm bảo nguồn kinh tế cho cuộc sống và nuôi dưỡng đam mê của mình” Nghệ nhân Anh Minh chia sẻ.

Bước vào con đường xăm hình nghệ thuật có lẽ là cái duyên từ rất lâu của nghệ nhân Anh Minh. Anh luôn cho rằng “nghề chọn tôi”.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề Tattoo, nghệ nhân Anh Minh nhớ lại “Khi còn nhỏ, các anh lớn trong xóm thích xăm hình mà không biết vẽ, nên chuẩn bị sẵn kim khâu và mực tự chế từ việc đốt vỏ xe rồi nhờ tôi phác họa và hướng dẫn cách xăm. Sau đó tôi xăm cho nhiều người khác trong xóm cũng bằng kim khâu và mực chế thô sơ như thế. Theo thời gian, tôi tập dùng lưỡi lam, máy phun. Sau này có điều kiện hơn, được đi học thì sử dụng các loại máy xăm chuyên nghiệp và không ngừng cập nhật các loại máy mới cũng như những tiến bộ trong ngành xăm hình nghệ thuật. Bài học ý nghĩa nhất đối với tôi chính là hãy làm thật tốt công việc của mình, đừng mất quá nhiều thời gian quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình, chỉ cần bạn cảm thấy vui vẻ và thoả mãn với công việc của mình là đủ.

Vào giai đoạn đầu lập nghiệp, Anh Minh từng vấp phải những định kiến của xã hội. Các suy nghĩ tiêu cực đối với nghề Tattoo vẫn luôn tồn tại trong tâm trí nhiều người. Mặc dù xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn về nghề, nhưng nhiều người gặp anh lần đầu vẫn bất ngờ và có phần bớt thân thiện hơn khi biết anh làm nghề xăm hình.

Nói về cơ hội phát triển của Tattoo trong tương lai, nghệ nhân Anh Minh cho biết, trước năm 2000 ở Việt Nam, người làm nghề xăm hình làm việc hầu hết chỉ vì đam mê, làm cho vui vì khoản thu nhập từ việc xăm hình rất khiêm tốn. Khó ai có thể sống được bằng nghề. Hiện nay, xã hội đang cởi mở hơn, đang dần đánh giá nghề xăm hình nghệ thuật đúng với bản chất của nghề này, đó là trang điểm vĩnh viễn, nhiều nghệ nhân xăm hình có tiếng đã có thể sống tốt bằng nghề của mình. Bây giờ ra đường, chúng ta thấy rất nhiều các bạn trẻ có hình xăm. Nhu cầu xăm hình nghệ thuật ngày càng nhiều không chỉ trong giới trẻ mà cả những người lớn tuổi. Đó là tín hiệu tốt cho tương lai nghề xăm hình nghệ thuật.

Tuy là một nghề còn mới mẻ ở nước ta, nhưng xăm hình nghệ thuật phát triển rất nhanh chóng. Và còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Thời gian gần đây, có nhiều nghệ nhân xăm hình trong nước đi dự thi ở nước ngoài và đạt được những thứ hạng cao, được bạn bè các nước khác tôn trọng và đánh giá cao. Khoảng cách về trình độ giữa các nghệ nhân xăm hình nước ta với các nước có bề dày lịch sử phát triển nghề Body Tattoo lâu năm cũng đã được rút ngắn đáng kể.

Nghệ nhân Anh Minh chia sẻ thêm: “Để nghề Tattoo có cơ hội và phát triển như ngày hôm nay thì tài năng của một cá nhân là không thể, nó là sự chung tay lớn lao của cộng đồng yêu nghề. Đặc biệt, những mái trường đào tạo chuyên nghiệp như trường Lali là một ví dụ điển hình cho quá trình đưa nghề đến gần hơn với xã hội. Tại Lali môi trường đào tạo và làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, sự năng động cùng tư duy cầu thị, không ngừng phát triển của những người sáng lập trường (là vợ chồng Giám đốc –  Mai Hữu Thông và Kha Vân Anh). Tôi tự hào là người được đứng trong đội ngũ giảng viên của nhà trường. Để có thể đóng góp những kiến thức của bản thân trong đào tạo giúp lan tỏa những thông điệp tốt đẹp từ nghề xăm hình nghệ thuật ra cộng đồng”.

Một người thầy luôn quan tâm tới học viên ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất

Là một nghệ nhân xăm hình nghệ thuật, nghệ nhân Anh Minh mong muốn trong tương lai nghề của anh sẽ được mọi người đón nhận tích cực như bao ngành nghề khác. Và với đam mê cùng tình yêu nghề của một nghệ nhân trong ngành Tattoo, chúc nghệ nhân Anh Minh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp đào tạo cũng như trên con đường nghệ thuật mà anh đã chọn.